Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế lao động 01/5!

Thứ sáu, 17 Tháng 5, 2024 - 06:37

Đẩy mạnh thực hành nêu gương tại Chi đoàn Trường Chính trị

ThS Dương Quốc Hoàng

Theo nghĩa phổ thông nhất, nêu gương là làm gương, làm mẫu để người khác học và làm theo. Nêu gương được xem là phương thức để quản lý xã hội đã có từ lâu trong lịch sử nhân loại kể cả ở Phương Đông và Phương Tây.

Nêu gương được biểu hiện rõ nhất trong thực hành các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy chế… Trong quá trình xây dựng, phát triển, tập hợp thanh niên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn xem nêu gương là phương thức lãnh đạo đặc biệt quan trọng.

Chi đoàn Trường Chính trị Bến Tre là lực lượng đoàn viên, viên chức, đảng viên, giảng viên trẻ, phải thể hiện trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong việc kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Trường mà một trong những vấn đề có tính chất quan trọng là phát huy cao độ thực hành nêu gương.

Việc nêu gương của Chi đoàn xoay quanh ba mối quan hệ chính:

Thứ nhất, đối với mình (đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, đảng viên trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn, đoàn viên) phải hết sức cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu, phải cần, kiệm, liêm, chính; gương mẫu từ những việc nhỏ đến việc lớn; đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, biết hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích của Tổ quốc, Nhân dân và của Đảng; luôn tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận, thực tiễn, kỹ năng công tác; mạnh dạn phê bình, tự phê bình; luôn nêu cao ý thức khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của bản thân về mọi mặt để không ngừng tiến bộ.

Thứ hai, đối với người phải tôn trọng, chân thành, đoàn kết, có tình yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ, bao dung, độ lượng. Đối với người là xác định trong mối quan hệ với đồng chí, đồng sự, cấp dưới và rộng hơn nữa là đối với Nhân dân.

Thứ ba, đối với việc phải tận tâm, tận tụy, đầy tinh thần trách nhiệm, có lòng tự trọng trong thực hành công việc; biết hỗ trợ, san sẻ, phối hợp; luôn tìm tòi cách làm hay, hiệu quả trong xử lý công việc đặc biệt là các việc chuyên môn.

Tóm lại, nêu gương là một trong những phương thức quan trọng trong công tác lãnh đạo của Chi đoàn nhưng nó không phải duy nhất, nên cần phải đặt vấn đề nêu gương trong mối quan hệ với các phương thức, công cụ khác để phát huy cao hiệu quả lãnh đạo, nhất là trong điều kiện của Chi đoàn hiện nay./.

Tin khác